ติดตั้งโปรแกรม fixed asset ให้กับสถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย

การตรวจนับทรัพย์สินเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หน่วยงานต่างๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชนจะต้องคอยดำเนินการตรวจเช็ค เพื่อเป็นการดูแลทรัพย์สินให้อยู่ในสภาพที่ดี และมีความพร้อมในการใช้งาน อีกนับหนึ่งก็คือเป็นการเช็คยอดว่าทรัพย์สินชิ้นนี้ของหน่วยงานอยู่ตรงไหน บริเวณใด และยังสามารถใช้งานได้หรือไม่ ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดซื้อ จัดเตรียม ในกรณีที่มีสินทรัพย์ไม่เพียงพอ

ซึ่งโดยปกติแล้วการบริหารจัดการทรัพย์สิน อาจจะใช้ระบบทั่วไป คือ เป็นระบบการจดบันทึก หรือลงบันทึกไว้ในโปรแกรม อาจจะเกิดปัญหาตามมาได้ ในกรณีที่เราต้องการใช้งาน ในระบบมีอยู่ แต่ทรัพย์สินที่เป็นชิ้นนั้น เราไม่สามารถหาเจอได้ หรือมีทรัพย์สิน แต่ไม่มีรายการอยู่ในระบบ ทำให้เราจะต้องเสียเงิน เสียงบประมาณในการซื้อมาซ้ำซ้อนอีกด้วยนะครับ และจะเห็นได้ว่า แม้แต่ภายในมหาวิทยาลัยเอง การจัดการสินทรัพ์นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น โปรแกรม fixed asset ที่ดีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน

ดังนั้นโปรแกรม Fixed Asset เป็นโปรแกรมตรวจนับทรัพย์สินอีกรูปแบบหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยในการตรวจนับ โดยมีการทำงานในหลายส่วนทั้งในส่วนการรายงานการตรวจนับ รายงานทรัพย์สินตามสถานะ และรายงานทรัพย์สินที่ตรวจไม่พบ เป็นโปรแกรมบริหารทรัพย์สินที่ช่วยในการอำนวยความสะดวก เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการอาคารและสถานที่ รวมถึงครุภัณฑ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

นอกจากนี้การใช้งานโปรแกรมบริหารทรัพย์สินยังสามารถลิงค์ระบบต่างๆ ทั้งคอมพิวเตอร์ เลขครุภัณฑ์ และเครื่องอ่านบาร์โค้ด เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว และความสะดวกในการทำงานได้เป็นอย่างดี หลายหน่วยงานอย่างศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้เริ่มมีการนำไปใช้แล้วนะครับ